วันอาทิตย์ที่ 29 พฤศจิกายน พ.ศ. 2552

เอาไหม?สร้างสภาใหม่ ไม่เกิน 1000 ล้าน

ผมไม่ได้พูดเล่นนะครับ

จะว่าไปผมได้ไอเดียนี้มาตั้งแต่เรียนมหาวิทยาลัยแล้ว.............แต่นานเท่าไหร่อย่าไปรู้เลยเดี๋ยวผมจะดูแก่มากขึ้นไปเปล่าๆ

เอาเป็นว่าไอเดียนี้มีมาตั้งแต่ตอนเรียนแล้ว โดยวิชาสถาปัตยนั้นเราต้องเรียนกัน 5 ปีครับไม่ใช่ 4 ปีแบบทั่วๆไป

ในปีสุดท้าย นักศึกษาสถาปัจยต้องสมมุติโครงการแล้วออกแบบขึ้น โครงการสมมุตินี้เป็นอะไรก็ได้ครับ เลือกที่ดินที่ไหนก็ได้ แต่ต้องมีเหตุผลประกอบนะครับว่าทำไม อย่างไร

อาทิ หากอยากสร้างโรงแรม ก็ต้องตอบว่าทำไมถึงสร้างจังหวัดนี้ นักท่องเที่ยวพอไหม คืนทุนเมื่อไหร่ ผิดกฏหมายไหม ฯลฯ

และตอนนั้นผมคิดจะทำโครงการ.............รัฐสภาใหม่

จะว่าไปรัฐสภามักมีคนเสนอออกแบบเสมอ เพราะมีแนวคิดมานานแล้วว่าจะสร้างใหม่ แม้แต่ที่ใช่อยู่ปัจจุบัน เดิมก็กะใช่ช่วงคราว แต่เอาจริงๆก็ใช่อยู่หลายปี

และในตอนนั้นผมมีที่ในใจอยู่ 2-3 ที่ แต่ไม่มีที่เกียกกาย

ที่แรกคือ สวนสัตว์ดุสิต และ ใต้ดินบริเวณพระบรมรูปทรงม้า

ทั้ง 2 ที่ผมเลือกเพราะใกล้ของเดิม ทำให้ราชพิธีของในหลวง สภา และอื่นๆจะไม่เปลี่ยนไป

จะว่าไปผมเลือกสวนสัตว์เพราะไม่ต้องรื้อกรง กรงเสือ สิงห์ งูและแมลงมีพิษเหมาะดีกับห้องทำงาน สส ส่วนกรงลิงใหญ่ๆก็เหมาะกับการประชุมสภา................

แต่เอาเถอะเมื่อผมโตขึ้น(อย่าบอกว่าแกขึ้นนะมีเคือง) ผมเลือกที่ที่ 3 ในตอนนั้นคือ..........

เรือนจำคลองเปรม

ผมไม่ได้ล้อเล่นนะ เรือนจำคลองเปรมจริงๆ จะว่าไปหากเลือกที่นี้

เราจะใช่งบไม่เกิน 1000 ล้านก็ได้สภาใหม่

ทำไมต้องเรือนจำคลองเปรม

คงต้องบอกตรงๆว่าไม่มีที่ใดในโลกหรอกครับที่เอานักโทษความผิดร้ายแรงไว้ใจกลางเมือง

เพราะหากหลุดมาแล้ว.........ท่านได้ข่าวที่ขอนแก่นที่เด็กถูกคุมประพฤติหลุดมาแล้วไปข่มขืนนักศึกษาที่เดินผ่านได้นะ

ทั่วโลกเขาเลยย้ายไปไกลๆเมือง

ดังนั้นเรือนจำแห่งนี้จึงมีแนวคิดจะย้ายออกจากเมืองอยู่แล้ว

และเมื่อย้ายไปที่นี้ก็โล่งครับ ดีเสียอีก ย้ายนักโทษกับไล่ที่นักเรียนและชาวบ้าน ย้ายนักโทษง่ายกว่าเยอะ...........

แล้วลองพิจารณาทำเลนะครับ มีทางด่วนผ่าน มีสถานีรถไฟผ่าน ไม่ห่างจากสนามบินดอนเมือง แล้วยังมีคลองที่เชื่อมกับเจ้าพระยาอีก การเข้าถึงได้หลายทาง

มีขนาด ราวๆ 512 ไร่ ใหญ่กว่าที่เกียกกาย และมีรูปทรงสวยกว่าดูรูปได้ครับ

และหากเลือกที่นี้ก็ไม่ต้องทำอะไรใหม่ ดูทางเข้าสิครับ มีวงเวียน มีสระทางเข้า 2 สระอีกปรับปรุงนิดหน่อยก็ใช่ได้

แล้วมีสระน้ำล้อมรอบอีก..........สวยสุดๆ

แล้วดูตึกเก่าพวกนี้สิ ปรับปรุงเป็นที่ทำงาน อาคารสื่อมวลชน และอื่นๆได้โดยไม่ต้องสร้างใหม่เลย

เอาละมาถึงอาคารที่ทำงาน สส และวุฒิฯ

ผมเลือกใจกลางแห่งคลองเปรม ห้องนักโทษ

อย่าบอกว่าไม่เหมาะนะ มันจำนักโทษได้เป็นหมื่น จุพวกคุณหลักร้อย นะสบาย จริงๆผมรวมพวกผู้ช่วยเป็นหลักหมื่นต้นๆยังได้เลย

และให้ดีก็อาเป็นมรณานุสติเสีย จะได้ไม่กระทำผิด

เอาละที่นี้หลายๆคนถามถึงที่ประชุม

ผมก็เอาใจกลางนี้แหละมาใช่

ดูสีน้ำเงินนะครับ

ผมรื้ออาคารตรงกลางเล็กน้อยแล้วก่อสร้างเป็นโดมกลมเพื่อประชุม เท่านี้ผมก็ได้สภาใหม่

โดยใช่เงินไม่เกิน 1000 ล้านบาท

ถูกกว่า 12000 ล้านบาทเยอะ

คุณว่าไหม?

แต่ก็อย่างที่รู้แหละ ทางเลือกของผมมันถูกไป กิน%ได้ไม่มาก สมาชิกสภาเขาไม่สนหรอก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น