วันพุธที่ 4 พฤศจิกายน พ.ศ. 2552

เรื่องลึกๆ.....นครรัฐปัตตานี

เพื่อนผมคนหนึ่ง เขาเมียที่เป็นลูกสาว สส ที่ปัตตานีครับและตัวเขาเองก้ฌป็น อบตที่จังหวัดเดียวกัน จริงๆ สส ท่านนี้เคยอยู่กับลุงจิ๋วมาก่อนครับ นั้นทำให้ผมพลอยรู้จักลุงแกจริงๆไปด้วย

นี้คือที่มาของการเรียกลุง แทนที่จะเป็นบิ๊กจิ๋วเหมือนใครๆ ผมเรียก สส ท่านนี้ว่า เจ๊ะ ครับ
และ
เจ๊ะไม่ได้อยู่เพื่อไทย จะว่าไปท่านทิ้งทักษิณมานานมากแล้วก่อนวาดะจะแตก...........

ท่านเล่าให้ผมฟังเรื่อง นครรัฐปัตตานีของ ลุงจิ๋วว่า..........ไม่ใช่เรื่องใหม่ มีมาตั้งแต่ปี 2547 แล้ว

โดยเกิดหลังเกิดเหตุการณ์ที่ กรือเซะ ลุงจิ๋วได้พูดเรื่องนี้แล้วเสนอแก่ทักษิณ

ไม่มีใครรู้ว่าลึกๆคุยอะไรกัน แต่รู้ว่าเรื่องนี้คุยกันผ่านสื่อหนเดียว หลังคุยกับทักษิณ ลุงจิ๋วก็ไม่พูดเรื่องนี้อีกเลย และภายหลังได้ลาออกจาก ไทยรักไทยด้วยพร้อมฝากกลุ่มวาดะห์ในมือทักษิณ

ภายหลังกลุ่มวาดะแพ้อย่างหมดรูปที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ทำให้วันนอร์ประกาศไม่รับตำแหน่งใด และนำมาซึ่งการแยกทางของกลุ่มวาดะห์ ที่ปัจจุบันส่วนใหญ่ไป มาตุภูมิ และบางส่วนไปเพื่อแผ่นดิน(รวมถึงเจ๊ะของผม)

เจ๊ะ ผมเล่าให้ฟังทำนอง ทักษิณไม่ชอบความคิดนี้ตั้งแต่แรกแล้ว จะว่าไปลุงจิ๋วเสนอความคิดนี้เพราะมองออกว่า.หลังจากกรือเซะแล้วทุกอย่างจะ เปลี่ยนไป ความรุนแรงจะไม่เหมือนอดีตอีก

แล้วความรุนแรงนั้นก็เป็นอย่างที่เราเห็นปัจจุบัน...............

ดังนั้นการเสนอของลุงจิ๋วที่เราเห็น จึงเป็นเรื่องของลุงแกจริงๆ ไม่เกี่ยวกับทักษิณแต่อย่างไร

และเราจะเห็นได้จากทวิตเตอร์ของทักษิณที่ไม่พูดถึงเรื่องนี้เลย

จะว่าไปตอนนั้นทักษิณมั่นใจในตัวเอง และไม่เชื่อว่าเรื่องมันจะยืดยื้อ ถึงขนาดสั่งข้าราชการและคนหลายคนลงใต้ โดยบอกว่า

ถ้าเหตุการณ์ไม่สงบ ไม่ต้องกลับมา.........

แต่เหตุการณ์ก็ไม่เคยสงบจนบัดนี้............

อย่างไรก็ดีสิ่งหนึ่งที่ เจ๊ะ ไม่เคยบอกผมคือ คนท้องถิ่นว่าอย่างไรกับแนวคิดนี้

แต่.......มีคนมากระซิบผมอีกทีว่า ที่ ดร ปณิทาน ออกมายอกใส่ จิ๋วว่า

"รับงานมาจากโจรหรือเปล่า?"

ไม่ใช่คำพูดเล่นๆ เพราะมีการพูดเรื่องนี้มาตั้งแต่ปี 47 และในปี 52 พศ ปัจจุบันก็ยังพูดอยู่

การที่คนของเพื่อไทย ออกมาประกาศว่า ลุงจิ๋วสามารถทำให้เหตุการณ์สงบได้ในระหว่างเดินทางไปภาคใต้และพบนายก มาเลย์นั้นน่าคือ

เพื่อไทยเอาอะไรมารับรองเล่า?

คำว่ารับงานมาจากโจรจึงเริ่มน่าคิด และน่าคิดยิ่งขึ้นอีกหรือไม่เมื่อทักษิณอยู่ดูไบ ตะวันออกกลาง....

การตกลงบางอย่างกำลังเกิดหรือเปล่าผมไม่รู้ รู้แต่ตอนนี้มีประกาศในเว็บพูโล ขอให้นายกมาเลย์เป็นคนกลาง......

ผมไม่อยากคิดอะไรมาก แต่ข้อมูลในท้องถิ่นตอนนี้มันไปทางเดียวกันหมดแล้ว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น