วันพุธที่ 4 พฤศจิกายน พ.ศ. 2552

รถไฟไทย ห่วย จริงเหรอ?(มุมมองแบบสถาปนิกและคนภาคใต้)

เมื่อสมัยผมยังเรียนในระดับปริญญาตรี ผมมักได้ยินคนพูดเสมอว่ารถไฟไทยนั้นห่วยแตก รางก็เล็ก มีรางเดียว ไม่ตรงเวลาและอื่นๆอีกมาก จนเมื่อจบผมได้ไปต่างประเทศโดยเฉพาะประเทสเพื่อนบ้านเรา

มาเลเซีย ความคิดของผมเกี่ยวกับรถไฟไทยก็เปลี่ยนไปตลอดกาล...............

ผมได้คุยเรื่องรถไฟกับอาจาร์ยด้านผังเมืองท่านหนึ่งที่มาเลย์ และเล่าเรื่องปัญหาให้ท่านฟัง

ท่านเงียบฟังผมก่อนจะบอกผมว่า

อังกฤษไม่โง่หรอกนะ

ท่านอธิบายผมว่า เมื่ออังกฤาเข้ามาในดินแดนแถบนี้ เขามีความพยามที่จะยึดดินแดนนี้ั้งหมด รวมถึงประเทศไทยด้วย

เมื่อล้นเกล้ารัชกาลที่ 5 ได้นำดินแดนทางใต้ไปวางเพื่อขอกู้ทำทางรถไฟนั้น อังกฤษก็กระดี้กระด้าให้ และมาวางเส้นทางการเดินรถไฟให้ด้วย

โดยการวางครั้งนั้น อังกฤษวางบนความคาดหวังจะเป็นเจ้าของประเทศสยาม จึงวางเส้นทางเดินรถไฟของสยามประเทศให้มีขนาดเดียวกับมาลายา สิงคโปร พม่า..........เพื่อเชื่อม สิงคโปรและอินเดียเข้าด้วยกัน........

จากอินเดียสามารถต่อเข้าตะวันออกกลางและอียิปต์ในที่สุด........

จะว่าไปอังกฤษวางรางในพม่าให้เข้าจีนได้ด้วย และจากจีนจะเข้าฮ่องกงได้ด้วย

ว่างง่ายๆคือ ท่านสามารถนั่งรถไฟจากสิงคโปรไปฮ่องกงได้สบายๆ ขนส่งตะกั่วในภาคใต้ของไทยไปทำลูกปืนที่อินเดีย แล้วไปรบที่จีนหรือรัสเซียได้

ดังนั้นประเทศไทยจึงถูกวางเส้นทางเดินรถให้เชื่อมกับสิงคโปร มาลายา พม่า ลาว และกัมพูชา

ประเทศไทยถูกวางเป็นศูนย์กลางเพราะอยู่ในภูมิประเทศที่เป็นศูนย์กลางพอดี และต่อเชื่อมกับท่านเรือที่ดีที่สุดของอังกฤษ สิงคโปร

เมื่อเป็นเช่นนี้แล้ว......คุณคิดว่าระบบของรถไฟไทย แย่เหรอ

ผมนั่งนึกตามแกแล้วคิดตาม ใช่รถไฟไทยมัศักยภาพนั้นจริงๆ ปัจจุบันศักยภาพนั้นยังแสดงให้เห็นในรถไฟท่องเที่ยว โอเรนทรัล พริ้นเซส จากสิงคโปรกรุงเทพฯ ซึ่งหากพม่าไม่ปิดประเทศเส้นทางนี้คงไปถึงพม่าและอินเดียต่อไปเลยทีเดียว

นอกจากนี้อาจาร์ยแกยังชี้ไปที่ตรัง และสงขลาพลางบอกว่า

เรามีเส้นทางเดินรถระหว่างอันดามันและอ่าวไทยด้วยนะ รถไฟจากตรังไปสงขลาได้ และทั้ง 2 ที่สามารถสร้างท่าเรือน้ำลึกได้

ปัจจุบันรถไฟไปสงขลามีแต่รางครับ การเดินรถถูกยกเลิกไปแล้ว

แต่เมื่องมองก็จริงอย่างว่า มีหลายคนอธิบายผมว่าอังกฤษสร้างเส้นทางระหว่างตรังและสงขลาเผื่อเกิดสงคราม ถูกยึดสิงคโปร ก็จะมาใช่เส้นทางสายนี้แทน

ผมมองอย่างเข้าใจได้ยิ่งเมื่อใช่วิชาที่เรียนทางสถาปัตยกรรมและผังเมืองยิ่ง เห็นความคิดที่ลึกมากของการรถไฟในอดีต สนามบินดอนเมืองกับทางรถไฟที่สร้างมาพร้อมๆกันกว่า 100 ปี

ที่ดินการรถไฟที่เผื่อขยายรางเป็นรางคู่

รถไฟเรานั้นไม่กระจอกเลย มันถูกวางแผนมาอย่างดีเพื่อยึดประเทสและโลก

แต่ด้วยพระปรีชาของพระมหากษัตริย์ เราจึงยังคงมีเอกราชและมีของดีชิ้นนี้ในมือ

แต่ก็........ด้วยเหตุผลหลายๆประการ สิ่งที่ถูกวางแผนมาอย่างดีในอดีต มันไม่พัฒนาขึ้นเลย

จะว่าไปมันแย่กว่าสมัยเริ่มต้น ร 5 ด้วยซ้ำ

ที่ดินที่เผื่อเรื่องราง โรงซ่อมและอื่นๆถูกนำมาใช่เพื่อการค้า ผลประโยชน์และอื่น

เลยทำให้สายรถไฟที่ดีที่สุดแห่งหนึ่งของโลก......เป็นอย่างที่เห็น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น